First Half of 2013

So i’m posting this as a checkpoint on what happened on my first half. HAHAHA. Thanks to facebook’s timelime, i can backtrack some posts para madagdagan ung laman neto. HAHA.

January 2013
I’m so broke due to December 2012 payables HAHAHA. And I need to book a flight to Cebu on Feb for my tita’s wedding. How great! But oooops! eto pala ung unang month ng pagkakulot ng buhok ko! HAHA. can’t believe na nagpaperm ako para makamove on sa isang taong ndi na esepsyal sakin ngayon.

February 2013
PRELIMS na! ang galing lang kasi sa lab ung venue namin. buti na lang prepared ako sa Set A and B na hindi na notice ng mga students ko. HAHAHA. i survived my first prelims as an instructor. mahirap pala talaga gumawa ng major exam pero mas mahirap magproctor kasi lahat gagawin nila makakopya lang. buset!

This Feb din ung first time ko pumunta ng Baguio tapos nagkataon pa festival. Nakakatawa lang kasi nung nagpprepare kami ng officemate ko for this trip meron na kaming ticket pauwi ng Manila pero papuntang Baguio idadaan na lang sa swerte. HAHAHA. iba talaga ang lamig sa Baguio at walang kotseng taxi dun, puro XUV na mababait pa ung driver laging tama magsukli. as in may coins parang sa Cebu. It was a fun experience makipagsiksikan sa mga tao during the festival, and mag commute around Baguio. Galing namin jeep jeep lang nakabisado na namin. Mahal kasi mag taxi, tipid tipid din. HAHA.

Also, this Feb rin – we went to Cebu for my tita’s wedding. Akala ko kung saan lang sa Cebu un pala Plantation Bay and venue. kaya naman naghanap talaga ko ng magandang outfit for this celebration kasi ayoko magmukang chaka. Ang ganda pala don, five star keme daw kasi yon. pero nakakaiyak talaga ang weddings (biglang ganon) ambigat sa puso. HAHA.

And before i forgot, nag ALL GIRLS valentine’s day celeb kami ng friends ko SINGLE. LOL HAHAH

March 2013
Nagearly final exams ang 4th yr students na hawak ko. Buti na lang fast pace ang aming lessons at mabilis ako magcompute ng grade. pero naloka talaga ko sa excel na un. buti na lang magaling ako mag troubleshoot. HAHAHA. eto rin ung first time ko makapasok ng QPAV tapos graduation pa. ung tipong andami mong studyanteng kinamayan HAHA. ung iba pa basa basa ang kamay so punas sa toga ang peg.

This month din ata ung isang linggong kilig na naexperience ko with a “friend” LOL. ayoko na pagusapa. basta ayun.

At syempre this month rin pinalabas ung It Takes A Man and A Woman ni Sarah and John Lloyd, so nanuod naman ako with Nicole and her boyfriend Jek. Sige na ako na ang 3rd wheel. Pero wapakels na lang kasi never naman nila pinafeel sakin un everytime na magkakasama kami. pero sa totoo lang andami kong iniiyak sa movie pero kasi ndi ko talaga maiwasan. minsan can relate. or i feel for them ang peg ko.

April 2013
yay! Birthday month. sabi ko dati pagdating ko ng 22 magpapaparty ako na parang debut kasi 22 yrs old on april 22. pero keme na kasi walang pera.

Mejo ilang days din ang celeb ko neto ung una nag EK kami ng bestfriend ko then the next day nag Laguna kami ng superfriends ko πŸ™‚ tapos on the day of my birthday mejo surprised kasi first time ko makareceive ng flowers on my (thanks to my family) naiiyak talaga ko nung sinundo nila ko sa condo tapos may dalang flowers. hindi naman ganon ka bongga ung celeb ko pero masaya na ako na complete kami on my birthday. kahit ako pa ung gumastos. Tapos after neto naexperience ko rin ung first inom party ng birthday ko witj my friends. never ko kasi to ginawa wayback so ayun masaya rin pala pero after neto 1 week akong nagkasakit kasi nadehydrate talaga ako ng bongga. to the point na ndi na ako nakapag weekend work kasi stuck ako sa clinic ng doctor. HAHAHA.

May 2013
The epic Calaguas Trip ever. so ayun nagpunta nga kami ng officemates ko sa Calaguas Island para magchill. Bus lang sinakyan namin so matagal talaga ang byahe. Ang ganda ng island swear, kahit walang signal oks na un. minsan okay rin na walang connection sa civilization. HAHA. pagdating namin sa island ayun lunch enjoy enjoy. then skim board, nakakasad nga lang kasi nainjure ung isa namin friends so one for all, all for one ang peg namin. lahat kami umuwi for him. masaya rini ang experience namin na un kahit ganon ang nangyare dun mo makikita ang true meaning and value of friendship na meron kayo πŸ™‚

Come election, ano ba naman tong lugar namin. tito at lolo ko magkalaban for mayorship? haha. buti pa ko sa foursquare lang nag mamayor. chos. mejo mahirap pala ung ganito, lalo na kapag kilala ung pamilya nyo sa lugar nyo. tipong minsan ndi ka na nagbabayad sa trike kasi “ayy apo yan ni ano” “ayy anak yan ni ano” oh dba ayos. hehe. pero syempre may disadvantages rin kasi onting galaw mo napupuna ng mga tao. Lalo na before election nag overnight kami sa house ng isa namin friend sa San Miguel Bulacan, the next day andon parents nya so ayon pakilala. Nung nalaman na Valmadrid ung surname mejo nagiba na ung opinion nila. so ayun accept accept na lang ako ng feedback, wala e ganon na talaga 😦

This month din umattend kami ng ICS planning sa Island Cove sa Cavite. oks naman ung place pero mejo nakakadrain ng utak ung mga discussions during the session. HAHA.

June 2013
Hindi pa ko prepared pumasok! kasi ba naman this time magkaibang subjects ung handle ko. before kasi parang okay lang dahil kung ano ung gagamitin ko sa first class, un na rin sa next classes. pero this time iba. waaaaa! what am i gonna do?

Mejo ndi lang maganda ung first day ko kasi sabaw ako non from team building, isa kasi ako sa mga last woman standing sa JD plus coke na yon. bakit ba kasi ung mga officemate kong babae ndi ako sinamahan don. HAHAHA. pero good thing kapag nababasa ko ung feedback from day 1 mukang oks naman πŸ™‚

Hindi nga lang talaga sila makapaniwala na ako ang instructor nila. Wala e, bata! HAHA. Young at heart lang but nakakataba ng puso na nirerespeto ka nila. Syempre kailangan ko pa rin ipakita sa kanila na i’m superior to them. Pinag wordpress blog ko sila for CSI sa subjects na handle ko. masaya kasi kahit may negative feedbacks ibig sabihin kailangan ko baguhin or iimprove yon NOW NA. ndi yung after pa ng sem ehdi kawawa naman sila.

This month rin kinasal ung friends namin. grabe 2 weddings iniiyakan ko first half of the year pa lang. Pero etong wedding nila Jheng and Bryan iba ung iyak ko. pang MMK hahaha joke. pero ambigat talaga sa feeling nung mga ganitong eksena. minsan naiisip ko pano na kung ako? baka kailangan ko waterproof na makeup HAHAHA.

Kasabay pala ng June wedding ay ang UAAP opening! hindi ko napanuod sayang first game pa naman DLSU vs UST. pero kapag chinecheck ko ung twitter para na rin akong nanuod. HAHAHA. good thing nanalo ang UST sa game 1.

Eto rin pala ung month na nag apply ako ng passport. Mabilis lang pala and makukuha ko na sya soon for our HK trip πŸ™‚

And before i forgot, andaming mid-year sale! HUHUHU. i’m so broke pa naman 😦

Leave a Reply

